Võ thuật Nhật Bản thu hút khách du lịch hậu COVID-19

0
183
5/5 - (2 bình chọn)

Chính phủ Nhật Bản đang tăng cường sức hấp dẫn toàn cầu của võ thuật nước này nhằm thu hút du khách từ nước ngoài, theo tờ Nikkei.

Các tour du lịch mang đến cho du khách nước ngoài cơ hội trải nghiệm võ thuật Nhật Bản (budo), đang nở rộ ở Nhật Bản khi quốc gia này nới lỏng các hạn chế biên giới.

Mang lại trải nghiệm võ thuật tốt cho du khách

Hơn 50 triệu người trên toàn thế giới đang luyện tập 9 môn võ thuật Nhật Bản, bao gồm cả karate và judo. Chính phủ nước này đang tìm cách tận dụng sự phổ biến của võ đạo để thu hút thêm nhiều khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản.

Vào ngày 8/12/2022, Alex Mitrakis đến từ Australia nằm trong số hơn 10 học viên karate và kobudo đang tập luyện tại võ đường Shimbukan ở Tomigusuku, tỉnh Okinawa. Họ đang luyện tập bojutsu, một môn võ thuật chiến đấu bằng gậy.

Anh đã đến Nhật Bản vào cuối tháng 11 năm ngoái và ở lại một tháng để rèn luyện kỹ thuật karate và kobudo của mình. Kobudo là một môn võ thuật cổ xưa liên quan đến việc sử dụng nhiều loại vũ khí truyền thống và kỹ thuật chiến đấu. Bojutsu là một nhánh thuộc kobudo.

Nhiều du khách nước ngoài đang đến Nhật Bản để tập võ. Ảnh: Nikkei.

Trong thời gian ở Nhật Bản, Mitrakis dành sáu ngày một tuần để tập karate và kobudo. “Tôi học hỏi được rất nhiều từ một bậc thầy ở Okinawa,” anh nói. Tỉnh này là quê hương của karate và kobudo.

Mitrakis đã tập karate hơn 10 năm, nhưng anh ấy bắt đầu dồn hết tâm huyết vào võ thuật sau khi đến Okinawa để huấn luyện karate chuyên sâu vào năm 2018. Chuyến đi đã giúp Mitrakis mở rộng tầm mắt, người theo học không chỉ học được các kỹ thuật karate mà còn cả kiến thức, đặc biệt là những triết lý cơ bản của võ thuật từ một bậc thầy. Anh nói rằng trải nghiệm đó đã thay đổi suy nghĩ của bản thân. Trở lại Australia, Mitrakis bắt đầu tập karate và kobudo 2- 4 lần mỗi tuần.

Chuyến đi và các buổi huấn luyện của anh thường thông qua Ageshio Japan, một công ty du lịch ở Naha, thủ phủ của Okinawa. Kể từ khi thành lập vào năm 2017, Ageshio chuyên về các tour du lịch tập trung vào karate nhắm đến du khách nước ngoài. Công ty này có quan hệ đối tác với 20 đến 30 võ đường karate nổi tiếng trong tỉnh, nơi mọi người có thể học võ thuật.

Theo công ty này, du lịch cá nhân đang dần phục hồi. Kenjiro Ueda, Chủ tịch của Ageshio cho biết: “Số lượng khách hàng mà chúng tôi phục vụ đã quay trở lại mức gần như trước khi xảy ra đại dịch.

Mặc dù số lượng các chuyến tham quan theo nhóm vẫn chưa phục hồi mạnh, nhưng công ty mới nhận được yêu cầu tổ chức các chuyến tham quan theo nhóm cho tối đa 100 người, bắt đầu từ tháng 2.

Ước tính có khoảng 360 võ đường karate ở tỉnh Okinawa, trong đó nhiều võ đường lớn cũng có chi nhánh ở nước ngoài. Trước đại dịch, hơn 6.000 du khách nước ngoài đã đến tỉnh này để trải nghiệm karate.

Võ đường Shimbukan Dojo tại đây có hơn 30 chi nhánh trên khắp thế giới. Hiroshi Akamine, người đứng đầu võ đường cho biết: “Tôi thường xuyên dạy cho du khách từ nước ngoài”.

Du lịch võ thuật được quan tâm

Số lượng khách du lịch quốc tế đến thăm Nhật Bản trong tháng 10/2022 là 490.000 lượt khách, tăng 140% so với một năm trước đó, theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản. Việc nới lỏng các hạn chế biên giới đã kích hoạt sự phục hồi lưu lượng khách du lịch nước ngoài.

Trước đó, sự quan tâm của du khách nước ngoài tới võ thuật Nhật Bản đã được thể hiện trong cuộc khảo sát của Cơ quan Thể thao Nhật Bản năm 2018 đối với bảy quốc gia là nguồn khách du lịch nước ngoài lớn nhất nước này. Cuộc khảo sát cho thấy võ thuật (không bao gồm sumo chuyên nghiệp) đứng đầu danh sách các môn thể thao du khách muốn xem tại Nhật Bản ở 3 quốc gia và đứng thứ hai danh sách đối với 2 quốc gia khác.

Những phát hiện này đã thúc đẩy chính phủ Nhật Bản tăng cường nỗ lực thúc đẩy du lịch võ thuật. Vào ngày 9/12/2022, hơn 20 du khách nước ngoài đã thưởng thức bữa ăn ngoài trời khi họ xem một cuộc trình diễn sumo được tổ chức tại một nhà hàng ở phường Sumida của Tokyo. Các cựu đô vật sumo chuyên nghiệp bước lên võ đài và trình diễn những động tác sumo cơ bản. Các bước di chuyển đã được một người dẫn chương trình giải thích bằng tiếng Anh.

Vào cuối buổi biểu diễn, khách du lịch có thể thử đấu với những cựu đô vật sumo và trải nghiệm này khiến khán giả thích thú. Một phụ nữ và con của cô ấy đến từ Australia rất thích buổi biểu diễn. Cô nói: “Có một chút lo lắng khi xem các trận đấu sumo chuyên nghiệp thực sự nhưng chương trình lần này đã giúp họ thưởng thức sumo một cách bình thường hơn.

Công ty đứng sau các cuộc biểu diễn sumo này là Way ở Tokyo. Way đã và đang cung cấp các tour du lịch sumo cho du khách nước ngoài với các buổi biểu diễn tại nhà hàng và các chuyến thăm trung tâm huấn luyện sumo để xem đô vật tập luyện. Chủ tịch Aya Tanaka của Way cho biết: “Nhu cầu đặt các tour của chúng tôi đã phục hồi kể từ tháng 10 và số lượng người tham gia các chuyến tham quan của chúng tôi vào tháng 12 là khoảng 50% so với trước COVID-19”./.

Nguồn: https://toquoc.vn/vo-thuat-nhat-ban-thu-hut-khach-du-lich-hau-covid-19-20230116095737196.htm

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận